BÀI VIẾT GIỚI THIỆU HOẠT ĐỘNG THƯ VIỆN THÂN THIỆN-TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH BÌNH BẮC 3 NĂM HỌC 2024-2025
Lượt xem:
“Một cuốn sách hay cho ta một điều tốt, một người bạn tốt cho ta nhiều điều hay”.
Từ lâu thư viện đã được coi là “kho vàng” của nền văn hóa dân tộc, là một bộ phận không thể thiếu trong văn hóa học đường. Thư viện bổ sung và cập nhật những kiến thức mới, những phương pháp giảng dạy tiên tiến làm cho việc học tập và giảng dạy thêm sinh động và hấp dẫn. Thư viện là trung tâm thông tin ở nhiều dạng khác nhau, tạo điều kiện cho người sử dụng tiếp cận nhanh chóng đến tri thức. Đúng vậy, đọc sách là cách học tốt nhất và không có cách giải trí nào rẻ hơn đọc sách, cũng không có sự thú vị nào bền lâu hơn việc đọc sách. Đọc sách ngoài tác dụng giải trí lành mạnh còn giúp mỗi chúng ta hoàn thiện nhân cách của chính mình. Sách giáo dục cho mỗi chúng ta biết yêu thương, quý trọng, đoàn kết với mọi người, biết nói lời hay, làm việc tốt. Và sách chính là cơ hội để chúng ta mở rộng tầm nhìn với thế giới.

Hình ảnh các góc thư viện nhà trường

Hình ảnh các góc thư viện nhà trường

Hình ảnh các góc thư viện nhà trường
Năm học 2024-2025 trường Tiểu học Vĩnh Bình Bắc 3 tiếp tục triển khai mô hình thư viện thân thiện, hình thành, phát triển thói quen và kỹ năng đọc sách cho các em học sinh. Phòng thư viện của nhà trường được nâng cấp, sửa chữa, xây dựng sạch đẹp với đầy đủ các thiết bị chiếu sáng, quạt mát và hệ thống cửa, vật phẩm giáo dục, trang thiết bị thư viện: Kệ sách, thảm xốp, bàn ghế…. Toàn bộ kho sách được thiết kế dưới dạng kho mở với những giá sách thấp vừa tầm với của học sinh tiểu học. Phòng đọc còn trang bị giấy A4, màu nước, đất nặn để ngoài việc đọc các em còn được vẽ tranh, nặn, chơi cờ vua… Nhà trường đã phối hợp Hội CMHS, với ngành dọc đầu tư các đầu sách vào thư viện phù hợp với lứa tuổi tiểu học. Các cuốn sách với nhiều hình ảnh sinh động, trình bày đẹp và nội dung hấp dẫn khiến các em học sinh rất yêu thích. Tại thư viện các em được tự do lựa chọn sách; nặn; vẽ tranh; đánh cờ vua theo trình độ, nhu cầu, sở thích của mình.
Nhà trường xây dựng kế hoạch giảng dạy tiết đọc thư viện theo khung chương trình 1 tiết/tuần/lớp. Các tiết đọc thư viện đều được giảng dạy hiệu quả, phong phú với các loại hình tổ chức, phù hợp với đối tượng học sinh.

Hình ảnh HĐ thư viện

Hình ảnh HĐ thư viện
Bên cạnh không gian đọc tại phòng thư viện cho học sinh, nhà trường còn xây dựng phòng đọc riêng cho giáo viên. Tạo điều kiện để giáo viên và học sinh tiếp cận được với nguồn tài liệu dễ dàng và thuận tiện nhất, đảm bảo đáp ứng nhu cầu tìm thông tin của thầy cô và các em ở mọi lúc, mọi nơi.

Hình ảnh giáo viên tại phòng đọc

Hình ảnh thầy hiệu trưởng Lê Hoàng Kiệt nói chuyện với các mạnh thường quân
Với nguồn kinh phí còn khiêm tốn, hàng năm thầy hiệu trưởng Lê Hoàng Kiệt thường kêu gọi các mạnh thường quân tài trợ kinh phí để bổ sung sách, mua sắm thiết bị cho phòng đọc; nhà trường tuyên truyền đến toàn thể hội đồng sư phạm, Hội cha mẹ học sinh phát động “Tuần lễ tặng sách” để làm phong phú hơn kho sách. Nhân viên thư viện thường xuyên sắp xếp phòng đọc gọn gàng, sạch sẽ sau mỗi ngày diễn ra tiết đọc thư viện. Sau mỗi tháng đều có báo cáo và kế hoạch hoạt động cho tháng tới. Những em học sinh tích cực hoạt động ở thư viện đều được tuyên dương khen thưởng trong giờ sinh hoạt dưới cờ của tuần thứ tư trong tháng.
Trong những năm học qua, hoạt động thư viện của nhà trường đã thực sự đi vào hoạt động và rất hiệu quả. Thư viện không chỉ là nơi phục vụ nhu cầu tìm tin của các em HS với nguồn tài liệu phong phú, mà còn là nơi giải trí lành mạnh cho các em sau những giờ học căng thẳng. Thói quen đọc sách của các em cũng đã dần hình thành và phát triển, các em rất thích thư viện, rất thích đọc sách và rất thích mượn sách về nhà để đọc cùng ông bà, bố mẹ và anh chị em ở nhà. Từ sự đam mê và yêu thích đọc sách ấy, các em học sinh đã có thể tự tin hơn, đồng thời kỹ năng đọc, kỹ năng ghi nhớ và tư duy tốt hơn rất nhiều. Đó thực sự là những lợi ích tốt đẹp mà thư viện Trường tiểu học Vĩnh Bình Bắc 3 đã mang lại.
Người viết Dương Thị Hiền