GIỚI THIỆU VỀ TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH BÌNH BẮC 3

  1. SƠ LƯỢC VỀ NHÀ TRƯỜNG

Trường Tiểu học Vĩnh Bình Bắc 3 thuộc Ấp Bình Minh, Xã Vĩnh Bình Bắc, Huyện Vĩnh Thuận, Tỉnh Kiên Giang.

* Điện thoại:   0773829564.

* Website: Trường Tiểu học Vĩnh Bình Bắc 3, huyện Vĩnh Thuận

* Gmail: c1vinhbìnhbac3.vinhthuan.edu.vn

* Quá trình hình thành

Trường được thành lập từ năm học 1999-2000. Thời gian đầu trường có 05 cơ sở tại ấp: Bình Minh, cơ sở chính đặt tại ấp bình Minh, xã Vình Bắc, Tỉnh Kiên Giang. Đến nay trường đã sáp nhập còn 01 điểm đặt tại ấp Bình Minh xã Vĩnh Bình Bắc, cách chợ Ngã Năm 300 mét. Trường nằm trên Quốc lộ 63, cách trung tâm huyện Vĩnh Thuận khoảng 15 km, cách xã Vĩnh Bình Bắc 10 km; địa bàn quản lý công tác phổ cập của trường gồm ấp Bình Minh với 16 tổ nhân dân tự quản. Đời sống kinh tế xã hội ở địa phương trong những năm gần đây có nhiều chuyển biến tích cực, cơ sở hạ tầng được đầu tư, trường lớp phát triển nhanh, giao thông nông thôn được cải thiện, nhận thức trong nhân dân cũng được nâng lên nên tỷ lệ trẻ em đến trường hàng năm đạt 100%. Trong năm 2023 kết quả thực hiện công tác phổ cập GDTH ĐĐT đạt mức độ 3. Xóa mù chữ đạt mức 2 theo NĐ số 20/2014/NĐ-CP.

Trải qua 23 năm trưởng thành và phát triển, Từ khi được thành lập nhà trường luôn có một đội ngũ giáo viên yêu nghề, có trình độ chuyên môn tương đối vững vàng, luôn học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của bản thân. Từ khi thành lập đến nay trường đã trải qua nhiều nhiệm kỳ, thừa hưởng và phát huy những thành quả đạt được trong các nhiệm kỳ trước, hôm nay với sự nổ lực của tập thể CB-CNVC trường công nhận lại Chuẩn Quốc gia và đạt kiểm định chất lượng giáo dục vào năm 2021.

Thực hiện theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định đánh giá học sinh tiểu học Ban hành kèm theo thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 08 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 đối với học sinh lớp 1,2,3. Kết quả cuối năm về 2 mặt giáo dục, cụ thể:

– Đánh giá từng năng lực, phẩm chất của 425 em, kết quả đạt 424 em, tỷ lệ 99,76%.

– Đánh giá về kiến thức, kỹ năng: Kết quả HS hoàn thành chương trình lớp học cuối năm 424/425, đạt tỷ lệ 99,76%. Học sinh hoàn thành Chương trình Tiểu học đạt tỷ lệ 100%. HS rèn luyện trong hè 1, tỷ lệ 0,2% và HS được khen thưởng đạt trên 50%.

Củng cố duy trì kết quả và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục và xóa mù chữ. Phối hợp các cấp, các ngành và đoàn thể trong công tác huy động học sinh các độ tuổi đến trường và ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học. Kết quả Huy động trẻ trẻ trong độ tuổi đến trường như sau: Năm 2022 hoàn thành hồ sơ và tiếp tục duy trì PCGDTH ĐĐT mức độ 3; Xóa mù chữ đạt mức 2 theo NĐ số 20/2014/NĐ-CP.

– Về công tác Đoàn thể: Công đoàn cơ sở trong năm học đã tham gia tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức, đảm bảo dân chủ, công khai trong hoạt động nhà trường. Tham gia thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho cán bộ, giáo viên, nhân viên. Phối hợp tốt cùng với Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua, thực hiện tốt cuộc vận động “Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”. Tham gia quản lý nhà trường, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng và chăm lo đời sống CB-GV-NV xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tạo động lực nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo. Tổ chức kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ chính sách, pháp luật lao động đối với CB-GV-NV. Luôn quan tâm thăm hỏi CB-GV-NV có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà 20/11, thưởng cho con đoàn viên học giỏi nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, khen thưởng giáo viên, tổ chức kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, tặng quà tết cho đoàn viên, thăm hỏi đoàn viên và hỗ trợ các phong trào của trường … Ngoài ra còn vận động đoàn viên ủng hộ các loại quỹ “Vì người nghèo; Mái ấm Công đoàn; Tiếp sức người thầy; quỹ người cao tuổi; quỹ đền ơn đáp nghĩa; Hội cụ giáo chức; quỹ khuyến học; ủng hộ cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023; … Kết quả cuối năm Đạt: Công đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

– Công tác Đội: Tổng phụ trách tổ chức hoạt động Đội theo quy định, tổ chức Đại hội Liên Đội, kết nạp nhi đồng vào đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và tổ chức được nhiều phong trào như 8/3, 26/3, Hội khỏe Phù Đổng,…tham gia tất cả cuộc thi do Hội đồng Đội tổ chức đều đạt kết quả khá tốt. Tổ chức Đội viên sinh hoạt Đội theo quy định. Phối hợp cùng nhà trường tổ chức lễ ra trường trang trọng, tạo dấu ấn sâu sắc cho học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào cuối năm học.

– Hoạt động thi đua- khen thưởng: Ban Giám hiệu ký kết hợp đồng trách nhiệm cùng Ban chấp hành Công đoàn trường, thường xuyên tổ chức thi đua theo các phong trào ngắn, dài hạn giữa tập thể với tập thể, cá nhân với cá nhân (dựa vào các ngày lễ lớn trong năm học). Thực hiện đổi mới công tác thi đua khen thưởng bảo đảm chính xác, kịp thời, công khai, minh bạch; coi trọng việc phát hiện, lựa chọn các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc để khen thưởng. Quan tâm tạo điều kiện để các điển hình tiên tiến được tuyên truyền nêu gương, tạo sự lan tỏa trong đơn vị. Đây cũng là tiền đề, là cơ sở để đánh giá chất lượng dạy và học của học sinh và giáo viên trong nhà trường. Kết quả cuối năm học xét và đề nghị các cấp khen thưởng như sau:

– Chiến sĩ thi đua cơ sở: 03; Giấy khen UBND huyện: 03; Lao động tiên tiến: 27; Bằng Khen LĐLĐ tỉnh: 01; Giấy khen Liên đoàn: 01. Cấp trường: Có 22 CB-GV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học

 

– Kết quả danh hiệu tập thể: Trường đạt Chuẩn quốc gia và đạt kiểm định chất lượng giáo dục năm 2021. Chi bộ, Công đoàn đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2022. Tiếp tục giữ vững “Đơn vị văn hóa”. Công tác Đoàn – Đội đạt xuất sắc. Đạt các tiêu chí phong trào thi đua chuyên đề: Công tác giáo dục đạo đức học sinh; trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích; trường Sạch.

  1. THỰC TRẠNG NHÀ TRƯỜNG HIỆN NAY
  2. Về tổ chức, bộ máy

Nhà trường đảm bảo tốt cho việc dạy-học với tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp. Năm học 2023-2024 trường có tổng số nhân sự: 28/16 nữ; BGH: 02; nhân viên: 04 (trong đó có 01 bảo vệ); TPT Đội: 01, giáo viên dạy lớp 21; đảng viên: 19; đoàn viên công đoàn: 28; Đoàn viên thanh niên Cộng sản HCM: 07. Về trình độ CMNV: Có 27/27 CB-GV-CNV đạt chuẩn trình độ CMNV. Tỷ lệ 100%. Trình độ A Tin học, B Ngoại Ngữ có 27/27. Tỷ lệ 100%; Trình độ chính trị: Trung cấp chính trị: 2/27. Tỷ lệ 7,4%; Sơ cấp: 11/27. Tỷ lệ 40,7%. Đội ngũ cán bộ giáo viên và nhân viên trong trường an tâm công tác thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Toàn trường có 14 lớp với 410 học sinh, nữ 195, dân tộc khơmer: 89/45. Tất cả đều học 2 buổi/ngày, tỷ lệ đạt 100%.

  1. Điều kiện cơ sở vật chất

2.1. Diện tích, phòng học, phòng chức năng, thư viện, sân chơi, bãi tập

Trường có 1 điểm với tổng diện tích đất: 7 523 m2. Phòng học văn hóa: 14. Đảm bảo 1 lớp/phòng. Phòng học bộ môn: 03 (Tiếng Anh, Tin học và Mĩ thuật). 08 phòng chức năng (1 phòng hiệu trưởng, 1 phòng phó hiệu trưởng, phòng thư viện-thiết bị-Y tế học đường: 03 phòng, 1 phòng truyền thống, 1 phòng hội trường, 1 văn phòng). Trường có diện tích sân chơi, bãi tập đảm bảo phục vụ việc học tập và vui chơi của học sinh.

2.2. Phương tiện, thiết bị giáo dục

Tất cả các lớp đều có đủ bàn, ghế, bảng từ, bụt giảng, tủ học cụ. Hệ thống chiếu sáng, quạt, ở các lớp học được trang trang bị đồng bộ, trang trí thống nhất, đảm bảo an toàn. Thiết bị máy vi tính phục vụ quản lý, chuyên môn, phục vụ giảng dạy: 07 máy. Trong đó: máy tính xách tay: 02; máy in: 01; 01 phòng máy tính. Tổng số bộ bàn ghế học sinh: Bàn ghế học sinh loại 2 chỗ 252 bộ. Bàn ghế giáo viên 18 bộ. Bảng chống lóa: 20 cái. Ti vi: 10 cái.

2.3. Điều kiện vệ sinh

Trường đóng nơi yên tĩnh, cao ráo, thoáng mát, độc lập với khu dân cư, thuận tiện cho việc đi lại của học sinh. Cảnh quan trường ngày càng được xây dựng theo hướng xanh, sạch, đẹp. Trường có 03 nhà để xe phục vụ cho GV và H/S. Xung quanh trường có tường rào xây, đảm bảo được an ninh trật tự.

Nhà trường có 01 khu vệ sinh dành cho Giáo viên và 02 khu vệ sinh dành cho học sinh riêng biệt.

Trường đảm bảo các yêu cầu vệ sinh, có nguồn nước sạch: Trong sân trường có hệ thống cống nội bộ, không bị đọng nước vào mùa mưa, 03 nhà vệ sinh học sinh luôn được giữ gìn sạch sẽ. Trường đang sử dụng nước máy bơm phục vụ cho việc ăn, uống, vệ sinh của học sinh; nước giếng bơm dùng để tưới cây.

  1. Về công tác Công Đoàn

Xây dựng nội bộ đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau. Có tinh thần trách nhiệm trong công tác. Động viên, khuyến khích đoàn viên công đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công. Giải quyết kịp thời các chế độ chính sách cho giáo viên, thường xuyên thăm hỏi đoàn viên khi có hữu sự, đau ốm, bệnh tật.

Thu–chi và quyết toán rõ ràng, đúng thời gian quy định, chứng từ thu–chi hợp lệ, theo Quyết định 272/QĐ-TLĐ Việt Nam ra ngày 07/03/2014.

Cùng phối hợp với Hiệu trưởng tổ chức Hội nghị công chức đầu năm, ký kết hợp đồng trách nhiệm tập thể. Phát động các phong trào thi đua, hướng dẫn và tham gia bình xét thi đua trong đơn vị và công tác thi đua là động lực để cán bộ, giáo viên phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ, quy chế lề lối làm việc và thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ, thường xuyên và đột xuất.

Tuyên truyền, đôn đốc, nhắc nhở CB-GV thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, các cuộc vận động, học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chi Minh và phong trào thi đua, luật an toàn giao thông, nội quy, quy chế của ngành, của trường, khuyến khích động viên CB-GV học tập nâng cao tay nghề. Giới thiệu cho chi bộ những đoàn viên ưu tú để phát triển Đảng 01. Tham gia cùng Ban Giám hiệu dự giờ, thăm lớp, kiểm tra GV. Công đoàn thực hiện tốt bản hợp đồng trách nhiệm tập thể. Phối hợp cùng Ban Giám hiệu thanh kiểm tra toàn diện giáo viên, nhắc nhở, uốn nắn kịp thời những sai lệch trong việc làm, tư tưởng của CB-GV-CNV trường. Chỉ đạo Ban thanh tra nhân dân thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát.

  1. Về công tác Đoàn-Đội

Đẩy mạnh công tác giáo dục Thiếu niên-nhi đồng thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. Cuối năm học không có Đội viên vi phạm nội quy nhà trường. Thực hiện tốt các nội dung thi đua, các phong trào do Ngành, Đoàn- Đội, nhà trường phát động. Tổ chức tốt Đại hội Đội. Xây dựng đội cờ đỏ theo dõi thi đua trong học sinh, có sơ kết, đánh giá hàng tuần. Lên kế hoạch hoạt động Đội, sinh hoạt dưới cờ trong hoạt động trải nghiệm đạt hiệu quả, chất lượng. Trong đó lập kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa với nhiều hình thức phong phú, thiết thực.

Xây dựng các quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường. Chú ý cho học sinh hát Quốc ca, Lễ chào cờ Tổ quốc qua các hoạt động: Sinh hoạt đầu tuần các hoạt động lễ, hội…Tăng cường giáo dục thể chất, rèn luyện sức khỏe cho học sinh thông qua các hoạt động tập thể. Tổ chức lễ ra trường trang trọng, tạo dấu ấn sâu sắc cho học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào cuối năm học.

Phối hợp cùng giáo viên đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể lồng ghép giáo dục lịch sử, địa lý địa phương, các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giáo dục quốc phòng và an ninh, giáo dục an toàn giao thông, bảo vệ môi trường vào hoạt động giáo dục của nhà trường.

Cùng giáo viên chủ nhiệm chuyển mạnh các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa sang hướng tổ chức các hoạt động trải nghiệm; tập trung vào các hoạt động rèn kĩ năng sống, kỹ năng giao tiếp, làm quen với một số nghề truyền thống ở địa phương, chăm sóc, tham quan các di tích lịch sử. Việc tổ chức và quản lí các hoạt động giáo dục kỹ năng sống theo thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 Của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa. Tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, giá trị sống, kỹ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh; tổ chức thực hiện hiệu quả các hoạt động thực hành, hoạt động trải nghiệm, rèn kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, địa phương vào khả năng học tập của học sinh và tuyên truyền biển đảo, hải đảo đến học sinh trong sinh hoạt dưới cờ và hoạt động ngoại khóa.

  1. Công tác thi đua

Tiếp tục triển khai thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành. Cụ thể là cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo và cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành Giáo dục, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động, phong trào thi đua khác. Phát huy vai trò các đoàn thể, ra sức thi đua dạy tốt, học tốt, quản lý tốt. Duy trì và thực hiện tốt cuộc vận động chống tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục.

Nhà trường chỉ đạo tổ chức các hoạt động giao lưu, sân chơi nhằm tạo những những tương tác để phát triển năng lực, phẩm chất phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí và nội dung học tập của học sinh tiểu học. Có học sinh đạt giải trong các hội thi như: Văn hay-Chữ tốt, Olympic Toán Tiếng việt; Olympic Tiếng anh, tổ chức tốt Hội khỏe Phù Đổng cấp trường, …tham gia tốt các Hội thi và có học sinh đạt giải cấp huyện, tỉnh.

  1. Công tác thư viện

Làm tốt việc tổ chức, điều hành toàn bộ hoạt động của thư viện; cung cấp

sách, báo tổ chức cho học sinh và giáo viên đọc sách, báo tại thư viện hoặc mượn về nhà; Sắp xếp danh mục sách, báo, cho mượn theo đúng quy định; có trách nhiệm bảo quản sách báo, bảo quản cơ sở vật chất phòng đọc sách. Hằng tuần tổ chức cho học sinh tham gia đọc sách, báo, truyện thiếu nhi trong giờ ra chơi.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và tổ chức hoạt động thư viện, đặc biệt là phát triển thư viện số, thư viện trực tuyến; huy động sự tham gia của phụ huynh và cộng đồng trong quá trình tổ chức hoạt động nhằm góp phần xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.

Chăm sóc, giữ gìn vệ sinh, đảm bảo cho thư viện phục vụ độc giả tốt nhất trong điều kiện có thể; sưu tầm, tập hợp nhu cầu sách, báo, đề xuất việc trang bị thêm đầu sách, báo hàng năm từ ngân sách nhà nước và từ các nguồn vốn hỗ trợ khác, bảo đảm có đủ sách, báo tham khảo, sách giáo khoa và các tài liệu chuyên ngành cho giáo viên và học sinh. Nhân viên thư viện cùng giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn sử dụng sách, vở hàng ngày để học sinh không phải mang theo nhiều sách, vở khi tới trường.

Quản lý phần mềm thư viện, tài sản của nhà trường cùng việc mua sắm tài sản của nhà trường thông qua hệ thống sổ sách.

  1. Công tác thiết bị

Triển khai và thực hiện Thông tư 05/2019/TT-BGDĐT ngày 5/4/2019 của Bộ GDĐT, ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1,2,3,4 và công văn 908/SGDĐT-GDTH ngày 31/5/2019 của Sở GDĐT về việc rà soát lại các thiết bị dạy học tối thiểu dành cho học sinh lớp 1,2,3,4. Thông tư 37/2021/TT-BGDĐT ngày 30/12/2021 của Bộ GD&ĐT, về việc Ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp tiểu học. Rà soát nhu cầu và có kế hoạch bổ sung đủ thiết bị dạy học tối thiểu để thực hiện thực hiện Chương trình theo công văn số 4470/BGDĐT-CSVC ngày 28/9/2018 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CSVC và thiết bị dạy học; Thông tư 37/2021/TT-BGDĐT ngày 30/12/2021 ban hành Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp tiểu học. Tăng cường đầu tư mua sắm trang thiết bị tối thiểu dành cho học sinh kịp thời nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học. Tăng cường trang thiết bị sách tham khảo, tạp chí thiếu nhi, truyện tranh cho học sinh.

Sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng dạy học hiện có; công khai danh mục, thiết bị đồ dùng dạy học hiện có của nhà trường, chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch sử dụng thiết bị dạy học trong quá trình tổ chức các hoạt động dạy học, tăng cường công tác kiểm tra việc sử dụng thiết bị đồ dùng dạy học không để tình trạng “thiết bị đến trường mà không ra lớp”. Khai thác các nguồn lực để từng bước đầu tư các thiết bị dạy học hiện đại đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học. Tổ chức cho cán bộ giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh cùng làm đồ dùng dạy học.

Làm tốt việc quản lý toàn bộ tài sản thiết bị dạy học; Quản lý toàn bộ tài sản ở các phòng, phòng đồ dùng dạy học; Theo dõi và vận hành các thiết bị nghe, loa, máy chiếu… phục vụ công tác dạy học; Có trách nhiệm bảo quản, duy tu bảo dưỡng thường xuyên toàn bộ các thiết bị thuộc trách nhiệm quản lý. Có trách nhiệm đề xuất và lên kế hoạch mua sắm các thiết bị thí nghiệm, hóa chất, đồ dùng dạy học vào cuối mỗi học kì và đầu năm học.

Lập hệ thống sổ sách theo dõi việc sử dụng đồ dùng dạy học, thí nghiệm và các phương tiện nghe nhìn. Lập báo cáo trình Ban giám hiệu sau mỗi nữa học kì (thống kê số tiết dạy thực hành, thí nghiệm, tiết dạy trình chiếu bài giảng điện tử, sử dụng phương tiện nghe nhìn, đồ dùng dạy học của giáo viên mượn…)

Quản lý tài sản của nhà trường cùng việc mua sắm tài sản của nhà trường thông qua hệ thống sổ sách.

  1. Công tác văn thư, công nghệ thông tin

Thường xuyên cập nhật các văn bản, công văn đi-đến. Thực hiện các loại văn bản đảm bảo về thời gian và theo quy định của mẫu. Thực hiện thông tin và báo cáo phản hồi theo quy định.

Làm tốt việc Quản trị trang website nhà trường: Đăng tải thông tin, dữ liệu… lên trang website nhà trường. Phụ trách việc khai thác, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy- học và các hoạt động nghiệp vụ chuyên môn. Công tác thông tin tuyên truyền (quay phim, chụp ảnh, đưa tin…).

Quản lý khai thác tốt các phần mềm như: phần mềm f-bot (PC-XMC); quản lý học sinh Smas 3.5; phần mềm CSDL; quản lý nhân sự; quản lý tài chính (Misa); phần mềm quản lý công việc (Taskgo); phần mềm tuyển sinh đầu cấp; phần mềm chấm thi tự động; phần mềm ra đề thi; phần mềm dạy học và ôn tập trực tuyến; phần mềm đánh giá viên chức và các phần mềm khác theo quy định của ngành.

Truyền đạt các chỉ thị, thông báo của Hiệu trưởng tới CBGV, PH, HS qua hệ thống thông tin điện tử: phần mềm sổ LLĐT, Email…

  1. Công tác Ban thanh tra nhân dân

Tham gia quản lý, giám sát mọi hoạt động của nhà trường theo nội dung Luật Thanh tra số 56/2010/QH12 ban hành ngày 15/11/2010; Nghị định số 159/2016/NĐ-CP ngày 29 tháng 11 năm 2016 của Chính phủ về Quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều của Luật Thanh tra về tổ chức và hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân; Thông tư 63/2017/TT-BTC ngày 19/6/2017 của Bộ Tài chính về Quy định lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí bảo đảm hoạt động của ban thanh tra nhân dân. Nghị định số 59/2023/NĐ-CP ngày 14/8/2023 của Chính phủ. Nghị định Quy định chi tiết một số điều của Luật thực hiện dân chủ cơ sở.

  1. Tình hình tài chính

Quản lý và sử dụng tốt cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện có. Tập trung thực hiện “3 công khai” và “4 kiểm tra” theo Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông tư Ban hành quy chế thực hiện công khai đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Sử dụng có hiệu quả phòng học bộ môn, phòng chức năng như: Phòng Tin học. Sắp xếp lại phòng Thư viện, thiết bị, khuyến khích học sinh đọc sách thông qua tiết đọc thư viện thân thiện và tham khảo để hỗ trợ thêm kiến thức. Giáo viên sử dụng mạng Internet để tìm tài liệu tham khảo và tăng cường làm đồ dùng dạy học phục vụ tiết dạy. Bảo quản tốt và tu bổ sữa chữa kịp thời cơ sở vật chất hiện có.

Tổ chức triển khai, thực hiện tốt Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 03 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế. Chỉ đạo bộ phận tài vụ nhận và cấp phát lương kịp thời, rà soát danh sách nâng lương theo đúng quy định và đúng đối tuợng không để xảy ra tình trạng sai sót. Dự toán kịp thời, sát thực tế, kịp thời xử lý, tổng hợp thông tin về nguồn kinh phí được cấp, chi trả lương và mọi chế độ khác kịp thời cho mọi thành viên trong đơn vị, hoàn thành các loại hồ sơ sổ sách theo qui định của tài chính, công khai rõ ràng, minh bạch. Cấp kinh phí cho các bộ phận hoạt động/năm học theo quy chế chi tiêu nội bộ. Trong đó quan tâm đến công tác chuyên môn và các phong trào trong, ngoài nhà trường. Thực hiện nâng lương kịp thời cho CB-GV-CNV trong đơn vị.

  1. Công tác Y tế trường học

Tuyên truyền và thực hiện tốt về phòng, chống các dịch bệnh theo chỉ đạo ngành Y tế. Tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác với các nguy cơ dịch bệnh. 100% học sinh được tiêm ngừa Vắcxin. Làm tốt công tác y tế học đường và vận động học sinh tham gia bảo hiểm y tế đạt 100% học sinh toàn trường và tổ chức tốt việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, tuyên truyền cho học sinh về phòng, chống bệnh tật, giữ gìn vệ sinh cá nhân và thực hiện tốt công tác Nha học đường theo Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT/BGDĐT-BYT ngày 12/5/2016 của Bộ GDĐT và Bộ Y tế quy định. Phối hợp Trung tâm Y tế tổ chức khám sức khỏe 100% cho học sinh. Tổ chức lao động dọn vệ sinh phòng học, hành lang không để học sinh viết vẽ lên tường, bàn ghế.

Đối với trẻ khuyết tật: Hướng dẫn giáo viên nắm chắc số lượng, đối tượng học sinh khuyết tật học hòa nhập, theo dõi sát quá trình học tập để có phương pháp giảng dạy phù hợp và tiến hành lập hồ sơ theo dõi theo quy định. Tạo điều kiện cho trẻ khuyết tật học hòa nhập nhằn nâng cao chất lượng giáo dục theo luật người khuyết tật. Xây dựng kế hoạch triển khai thông tư số 03/2018/TT-BGDĐT ngày 29/01/2018 Quy định về giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật và các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục người khuyết tật.

III. NHỮNG THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN

  1. Thuận lợi

Được sự quan tâm của Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Thuận và lãnh đạo của chính quyền địa phương trong việc vận động học sinh ra lớp, đầu tư cơ sở vật chất. Đời sống kinh tế xã hội ở địa phương có nhiều chuyển biến tích cực, cơ sở hạ tầng được đầu tư, giao thông nông thôn được cải thiện, nhận thức trong nhân dân cũng được nâng lên nên tỷ lệ trẻ em đến trường đạt 100%. Trong năm 2022 kết quả thực hiện công tác phổ cập GDTH ĐĐT đạt mức độ 3.

Tập thể cán bộ, giáo viên Thực hiện tốt chủ đề năm học 2023-2024: “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, mục tiêu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”. Luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết nội bộ trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học. Chất lượng học tập của năm học trước làm tiền đề cho năm học này tiếp tục duy trì và phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục hơn nữa. Học sinh học tập có nề nếp, thực hiện tốt các nhiệm vụ của học sinh. Sự kế thừa và phát huy những ưu điểm tiến bộ của công tác quản lý, điều hành trong tổ chức dạy học và các hoạt động của nhà trường ở các năm học trước. Đồng thời trong quản lý đơn vị đã tổ chức xây dựng và triển khai kế hoạch, song song đó thực hiện công tác kiểm tra thường xuyên nhằm đánh giá và điều chỉnh kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế và đạt mục tiêu đề ra.

Nhà trường đã chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023 đạt mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ đề ra; tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Đạt các tiêu chí phong trào thi đua chuyên đề: Công tác giáo dục đạo đức học sinh; trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích; trường sạch. Tập thể nhà trường thực hiện khá tốt mô hình Dân vận khéo: “Khéo vận động quỹ hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; giúp đỡ học sinh khó khăn trong học tập”.

Nhà trường luôn quan tâm cải cách thủ tục hành chính nhằm bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch và công bằng trong giải quyết các công việc hành chính; Ban Giám hiệu nhà trường đã xây dựng quy chế hoạt động phân công nhiệm vụ cụ thể, quyền hạn cho các thành viên trong Ban giám hiệu, các tổ chuyên môn, đoàn thể, thư viện, thiết bị, kế toán, văn thư… nhằm khai thác tốt vai trò quản lý của các bộ phận, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thực hiện công tác kiểm tra chuyên môn thường xuyên đúng theo kế hoạch đề ra. Trong suốt năm học tình hình an ninh, chính trị luôn được ổn định.

Công tác xã hội hóa giáo dục ngày càng được phụ huynh đồng tình và hỗ trợ kịp thời cho nhà trường về huy động học sinh ra lớp, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường.

Học sinh đã có sự chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập, được cha mẹ quan tâm và thực hiện phối hợp tốt giữa ba môi trường giáo dục Nhà trường-gia đình-xã hội.

  1. Khó khăn

Việc tổ chức dạy học môn Tiếng anh 10 năm theo đề án ngoại ngữ quốc giao chưa đạt yêu cầu (đối với lớp 4,5) và những năm tiếp theo cũng gặp khó khăn về nhân sự. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tuy được quan tâm đầu tư, nhưng chưa đồng bộ so với yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018. Địa bàn trường giáp ranh nhiều xã nên hàng năm số lượng học sinh chuyển đến nhiều ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng học sinh.

Đội ngũ nhân viên (Y tế, Văn thư) phần lớn là giáo viên kiêm nhiệm, ảnh hưởng đến hoạt động của nhà trường chưa đảm bảo để thực hiện tốt trong công tác chăm sóc sức khoẻ cho học sinh. Phong trào tham gia viết sáng kiến giải pháp của giáo viên đạt chưa cao. Cơ chế tài chính, chế độ chính sách đối với giáo dục còn nhiều bất cập, nhất là vị trí bảo vệ không được chi trả lương từ ngân sách phải sử dụng trong chi thường xuyên ảnh lớn đến chất lượng hoạt động của đơn vị.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập vẫn còn thiếu và chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới toàn diện, tuy được đầu tư, song về tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu theo thông tư 13/2020/TT-BGDĐT. Hiện nay nhà trường còn thiếu các phòng bộ môn như: Phòng bộ môn Âm nhạc, Phòng bộ môn Khoa học-công nghệ; phòng bộ môn Ngoại ngữ và thiết bị đồ dùng dạy học.

Đời sống người dân vẫn còn nghèo, Một số học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ đi làm ăn xa gởi cho ông bà nên cũng gặp không ít khó khăn trong việc huy động học sinh và thường xuyên nghỉ học không rõ lý do ảnh hưởng đến chất lượng dạy-học. Một số lớp có số học sinh đông nên cũng làm ảnh hưởng đến kết quả học tập và chất lượng giáo dục của nhà trường.

  1. THÀNH TÍCH NHÀ TRƯỜNG ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC TỪ KHI THÀNH LẶP ĐẾN NAY
  2. Các tổ chức chính trị và đoàn thể

Chi bộ đảng lãnh đạo toàn diện hoạt động của nhà trường, nhiều năm liền đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh. Được công nhận Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2023.

– Công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo nhà trường trong mọi hoạt động; được công nhận danh hiệu Công đoàn cơ sở vững mạnh và được các cấp khen thưởng; có 01 lần nhận cờ Công đoàn xuất sắc của Công đoàn giáo dục Huyện; 01 lần nhận Bằng khen của LĐLĐ huyện. Kết quả đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ

– Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hoạt động tốt, phối hợp chặt chẽ với Đoàn Xã và các Chi đoàn kết nghĩa; lãnh đạo có hiệu quả hoạt động của Liên Đội. Liên đội đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

  1. Nhà trường

Nhiều năm liền được Ủy ban nhân tỉnh tặng bằng khen và tập thể lao động xuất sắc. Đạt các tiêu chí phong trào thi đua chuyên đề: Công tác giáo dục đạo đức học sinh; trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích; trường Sạch.

                                                                                                                              HIỆU TRƯỞNG: Lê Hoàng Kiệt