BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH TĂNG CƯỜNG KHẢ NĂNG GHI NHỚ TỪ VỰNG MÔN TIẾNG ANH
Lượt xem:
Từ vựng là một phần rất quan trọng trong việc dạy và học Tiếng Anh. Khi các em học và ghi nhớ tốt từ vựng thì kĩ năng nghe và nói Tiếng Anh của các em mới đạt hiệu quả. Đồng thời từ vựng cũng là nền tảng chính để học sinh luyện tập lưu loát mẫu câu. Từ đó các em mới mạnh dạn và tự tin hơn trong giao tiếp.
- Tăng cường cho học sinh luyện tập nhóm sau giờ học để thực hành các từ vựng.
Luyện tập nhóm là một trong những phương pháp cần thiết và rất quan trọng vì nó giúp học sinh biết vận dụng những từ vựng đã học vào giao tiếp và tạo môi trường thực hành Tiếng Anh lưu loát. Đồng thời, đây cũng chính là cơ hội giúp cho những học sinh yếu khắc phục tính rụt rè, sợ sệt và mặc cảm khi không nói được Tiếng Anh tốt như các bạn, thông qua hoạt động nhóm bạn sẽ là người hỗ trợ có hiệu quả nhất vì “Học thầy không tày học bạn”.
Giáo viên chia lớp thành nhiều nhóm, có thể là nhóm đôi hoặc nhóm lớn gồm ba hoặc bốn học sinh trong cùng một nhóm để cùng nhau luyện tập. Trong nhóm phải đảm bảo có học sinh khá, giỏi để giúp đỡ những bạn yếu mạnh dạn hơn khi sử dụng Tiếng Anh trong giao tiếp. Từ đó kĩ năng ghi nhớ từ vựng của các em cũng được cải thiện tốt hơn.
Nhóm hoạt động vào mười phút đầu giờ mỗi ngày để thực hành các từ vựng đã học. Cứ mỗi ngày các em chỉ cần cùng nhau luyện tập 5 đến 10 từ vựng theo chủ đề đã học bằng phương pháp hỏi và đáp từ vựng lẫn nhau, sau đó đổi vai. Nếu bạn nào chưa thuộc các từ đã học thì bạn cùng nhóm sẽ nhắc lại từ đó và được quyền yêu cầu bạn mình chép lại từ đó nhiều lần để thuộc, sau đó các em báo cáo kết quả với cô. Giáo viên sẽ tuyên dương những nhóm thực hành tốt từ vựng trước lớp. Bằng phương pháp này, sau một thời gian học tập đảm bảo vốn từ của các em sẽ tăng lên đáng kể.
- Hướng dẫn và hỗ trợ học sinh tự học và ôn luyện từ vựng khi ở nhà.
Luyện viết từ: Sau mỗi bài học, giáo viên yêu cầu học sinh về nhà luyện viết từ. Mỗi em nên trang bị cho mình một cái bảng nhỏ để thường xuyên viết từ. Các em nên viết một từ nhiều lần lên bảng (khi viết kết hợp với phát âm) để nhớ từ được lâu. Khi kiểm tra bài cũ, giáo viên gọi hai hoặc ba bạn lên bảng viết từ mà cô yêu cầu. Đồng thời, các bạn còn lại trong lớp cũng lấy bảng con ra viết những từ trên. Sau đó giơ bảng lên cho cô kiểm tra. Cô sẽ khen ngợi những bạn ghi chính xác từ đã học. Đây là một trong những phương pháp tự học từ vựng hiệu quả nhất vì thông qua việc tự luyện viết từ như thế giúp các em khắc sâu hơn những từ mình đã học và nhớ chúng lâu hơn.
Ôn từ: Sau khi học từ vựng trên lớp, giáo viên hướng dẫn các em về nhà học trên phần mềm eduhome.com.vn, vào ứng dụng của tôi, sau đó vào phần mềm tương tác sách học sinh (DCR) để học lại từ vựng và mẫu câu.
Ở tại lớp, giáo viên giúp học sinh khắc sâu từ vựng và ngữ pháp thông qua khai thác phần mềm trò chơi tương tác (DHA) gồm 3 trò chơi: Listen And Find, Look And Find, và Grammar.
Giáo viên và học sinh tăng cường chơi trò chơi tương tác trong giờ học.
Bên cạnh, học sinh cũng có thể ôn lại các từ đã học thông qua một số bài hát do giáo viên tự sáng tác dựa vào nền nhạc của một số bài hát quen thuộc với học sinh tiểu học. Các em có thể hát những bài này khi chào giáo viên trong các phần Warm up (khởi động), hoặc Consolidation (củng cố),… ở trên lớp, ở nhà hoặc vào những lúc giải lao.
Ví dụ: Ôn lại các từ chỉ màu sắc thông qua bài hát “ Bắc Kim Thang” như sau: Red yellow blue white pink. Black and gray brown purple. What color is this? It’s red. What color is this? It’s pink…
- Tích cực sử dụng tranh, thẻ từ hoặc các vật thật để thu hút sự chú ý của học sinh.
Sử dụng tranh ảnh, thẻ từ và những đồ vật thật là một trong những biện pháp quan trọng thu hút sự chú ý của học sinh vào những từ vựng giáo viên muốn cung cấp nhằm hạn chế sự nhàm chán học từ mới của các em nhờ vào những hình ảnh quen thuộc, sinh động và gần gũi mà các em thường gặp trong cuộc sống hằng ngày.
Bản thân tôi đã sử dụng phương pháp này thường xuyên trong hầu hết các phần giới thiệu từ vựng và dẫn dắt vào bài mới cho học sinh. Hiệu quả từ việc thu hút sự chú ý và ghi nhớ từ vựng của các em là rất cao. Bên cạnh, phương pháp này rất dễ thực hiện và phù hợp với nhiều nội dung bài học để dạy từ vựng cho các em.
Giáo viên có thể sử dụng tranh hoặc các vật thật xuyên suốt trong tiết học để giới thiệu từ mới, luyện tập các từ đã học và củng cố từ vựng cho các em,.. Thông qua việc tiếp xúc nhiều lần với những tranh ảnh hay đồ vật thật, học sinh sẽ nhớ lâu hơn những từ vựng mà các em vừa học và nhớ chúng ngay trên lớp. Từ đó, giúp cho việc ghi nhớ từ vựng của các em đạt hiệu quả hơn.
Người viết: Nguyễn Kim Cương