HƯỚNG DẪN VIẾT VĂN MIÊU TẢ CHO HỌC SINH LỚP 4-5
Lượt xem:
Thực hiện kế hoạch chuyên môn nhà trường, nằm nâng cao chất lượng dạy học năm học 2024-2025. Bản thân là một giáo viên chủ nhiệm lớp 5 nhằm nâng cao chất lượng viết văn miêu tả góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy nói chung môn Tiếng Việt nói riêng. Theo chương trình văn miêu tả lớp 4 gồm kiểu bài: tả đồ vật, tả cây cối, tả con vật.Lớp 5 là văn tả phong cảnh, tả người. Là giáo viên trực tiếp giảng dạy cần phải có những giải pháp phù hợp để công tác dạy học Tập làm văn cho học sinh được tốt hơn. Bên cạnh đó việc làm tăng hứng thú làm văn miêu tả cho học sinh là việc làm vô cùng quan trọng và cần thiết. Tạo cho học sinh niềm đam mê khao khát, tìm tòi cái mới trong môn Tiếng Việt. Nhằm tạo tiền đề vững chắc để học sinh làm được những bài văn hay, câu văn xúc tích, giàu hình ảnh, diễn đạt rõ ý, cảm xúc chân thật, sinh động và sáng tạo.
Giúp học sinh có kỹ năng làm bài văn miêu tả không chỉ hay về ý nghĩa nội dung, thể hiện vẻ đẹp của Tiếng việt, mà còn được thể hiện thông qua bộc lộ cảm xúc. Làm tăng tính hứng thú trong học tập một cách tích cực, tự giác, sáng tạo. Trang bị cho các em những biện pháp học tập tốt và thêm yêu thích môn học hơn. Làm nền tảng vững chắc giúp các em, tự tin khi làm bài văn viết miêu tả, có sáng tạo, giàu hình ảnh. Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục môn Tiếng Việt.Vì vậy tôi đã hướng dẫn HS thực hiện các bước sau:
Một là, rèn kĩ năng sắp xếp câu và liên kết câu: Giáo viên cần giúp học sinh biết cách lập dàn ý, có hệ thống câu hỏi gợi ý. sử dụng từ ngữ thích hợp, câu văn đúng ngữ pháp. Sau đó các em nối các câu lại và viết thành một đoạn văn ngắn; liên kết đoạn sao cho mạch lạc đủ ý thành bài văn.
Hai là, rèn kĩ năng diễn đạt khi nghĩ và viết cho học sinh: Để rèn luyện cách nhìn, cách nghĩ, cách viết hằng ngày, cần khuyên các em đọc sách nhiều, biết cách đọc, có chọn lọc và yêu thích đọc sách, biết ghi chép và thuộc nhiều câu thơ, đoạn văn hay.
Qua đó các em sẽ có thói quen quan sát, đánh giá nhìn nhận một sự vật, một vấn đề nào đó, tự tìm ra cái mới, cái riêng và viết điều đó bằng vốn từ ngữ, ngôn ngữ của mình, đồng thời biết cách cảm thụ văn học, có lối diễn đạt hay hơn khi làm văn.
Ba là, Rèn kĩ năng liên tưởng khi viết văn: Giáo viên đưa ra câu hỏi gợi ý, khuyến khích học sinh hình thành ý tưởng và tưởng tượng thêm những chi tiết một cách tự nhiên, chân thật, hợp lí qua việc sử dụng các biện pháp so sánh, nhân hoá.
Qua đó học sinh biết trình bày bài văn có cảm xúc hơn và hình ảnh sinh động gần gũi với cuộc sống đời thường.
Để tăng thêm hứng thú giờ học có thể đưa học sinh tham quan vườn trường ghi nhận những vấn đề quan sát cây cối. Tìm những đồ dùng, đồ chơi trưng bày trước lớp. Tiếp đến quan sát điểm nổi bật của đối tượng miêu tả, nét độc đáo không lẫn với đồ vật khác cùng loại.
Để các em miêu tả được tốt hơn thì cần giúp các em quan sát kĩ hơn về các đối tượng miêu tả, rút ngắn được thời gian phát họa giáo viên hướng dẫn các em tìm hiểu thêm trên các trang mạng. Tìm Các bước vẽ con mèo, vẽ cây phượng, … Có rất nhiều sự lựa chọn, giáo viên tìm hiểu và chọn lọc các video, hình ảnh nào chân thật và gần gũi nhất để học sinh có cái nhìn gần gũi hơn với tả ngoại hình con vật nuôi, tả cây cối,… mà em yêu thích
Qua các hoạt động tạo hình, giúp các em quan sát được các sự vật miêu tả, có khả năng trình bày mạch lạc trước lớp. Tạo động thái học tập tích cực các em quan sát sự vật rất tỉ mĩ, miêu tả sinh động nhất. Luôn nói tròn câu, sử dụng các từ ngữ có chọn lọc, mở rộng vốn từ…. dùng những hình ảnh nhân hóa, so sánh phong phú sinh động bài văn hơn.
Muốn các em viết được bài văn hay và sáng tạo thì giáo viên cần cho các em
được thực hành viết và góp ý chỉnh sửa. Để viết được một bài văn tả miêu tả hay đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng của các em. Kiến thức sẽ chỉ thâm nhập vào người học chủ động, tích cực. Vì thế, sau khi hướng dẫn các em những kĩ năng viết văn, giáo viên có thể yêu cầu các em tả về những nơi gần gũi, quen thuộc nhất. Vừa giúp các em có điều kiện quan sát, vừa tạo được những cảm xúc, tình cảm trong các em. Thời gian trên lớp sẽ không đủ cho các em tự do thể hiện ý tưởng.
Qua áp dụng một số giải pháp trên nhìn thấy học sinh lớp tôi tiến bộ rõ rệt, và ham học môn tập làm văn, có nhiều sáng tạo làm câu văn hay và phong phú hơn. Lớp học tôi tiến bộ từng bước trong quá trình học tập.
Người viết: Đoàn Thị Thuỷ