Lồng ghép giáo dục STEM trong môn toán lớp 5
Lượt xem:
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thực hiện dạy lồng ghép kỹ năng sống và STEM cho học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 5 nói riêng. Để góp phần hình thành phẩm chất, năng lực cho học sinh – một trong những xu hướng giáo dục đang được coi trọng ở nhiều quốc gia, giáo dục STEM là một phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với những ứng dụng của chúng trong thực tiễn. Nội dung bài học theo chủ đề STEM gắn với việc giải quyết tương đối trọn vẹn một vấn đề, trong đó học sinh được tổ chức tham gia học tập một cách tích cực, chủ động và biết vận dụng kiến thức vừa học để giải quyết vấn đề đặt ra; thông qua đó góp phần hình thành phẩm chất, năng lực cho học sinh.
Còn nhằm giúp các em hình thành và phát triển các kỹ năng như: Ứng xử, quan sát và làm thí nghiệm, nêu thắc mắc, phân tích và so sánh… Bên cạnh đó, còn hình thành, phát triển những thái độ, thói quen tốt như tự giác, ham hiểu biết, yêu con người, thiên nhiên, đất nước, có ý thức và hành động bảo vệ môi trường xung quanh…
Vừa qua lớp 5/1 đã thực hiện dạy và học tiết toán bài “ Phân số thập phân” toán lớp 5 tập 1. Trong quá trình thực hiện các em được lựa chọn vật liệu, dụng cụ, tự mình trang trí và trưng bày sản phẩm.
Vật liệu các em lựa chọn ở bài học này là những vật dụng rất gần gũi và quen thuộc với các em hàng ngày đó là những tấm bìa, giấy A4, dây chì, cùng với sáp màu và băng keo hai mặt, kéo…
Trong quá trình thao tác qua sự phân công và hướng dẫn của giáo viên các thành viên trong nhóm đã biết phân chia nhiệm vụ và thao tác rất nhịp nhàng” để hoàn thành sản phẩm.
Bên cạch đó các em luôn có sự tìm tòi, khám phá và làm ra các sản phẩm khác nhau để phục vụ cho quá trình học cũng như thoả mãn sự đam mê của các em.
Cuối tiết học giáo viên đã giáo dục cho các em ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn môi trường xanh, sạch đẹp, Biết tận dụng những vật liệu khác nhau để làm ra những sản phẩm mình yêu thích vừa góp phần vệ sinh môi trường, vừa tạo ra được những sản phẩm mà mình yêu thích.
Người viết: Đoàn Thị Thuỷ