TẠO HỨNG THÚ HỌC TIẾNG ANH CHO HỌC SINH TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH BÌNH BẮC 3

Lượt xem:

Đọc bài viết

            Tạo hứng thú học Tiếng Anh cho các em học sinh tiểu học là một việc làm vô cùng cần thiết và quan trọng. Các em phải thấy thích từ những giây phút đầu tiên thì các em mới có hứng thú và bị lôi cuốn vào các hoạt động trong tiết học. Chính vì thế, tôi đã dành thời gian nghiên cứu đưa ra những biện pháp phù hợp, cố gắng đầu tư tạo cho tiết học sôi nổi ngay từ hoạt động khởi động, tạo cho các em có cảm giác “học mà chơi, chơi mà học” nhưng vẫn đạt được hiệu quả cao.

             * Kích thích sự ham học Tiếng Anh của học sinh bằng các bài songs và chants

            Songs và chants kích thích trí óc sáng tạo của học sinh, giúp các em cảm thấy thoải mái, thư thái trước khi tiếp nhận ngữ liệu mới.

            Áp dụng songs và chants trong dạy học là một biện pháp mang tính khoa học cao, bởi qua songs và chants học sinh tiếp nhận kiến thức một cách tự nhiên, các em học mà không biết mình đang học, nhưng kiến thức, kĩ năng qua songs và chants sẽ ngấm dần vào, các em vừa học vừa vui chơi giải trí, tạo hứng thú rất lớn để học tập. Với hoạt động này, học sinh nhún nhảy và hát theo giai điệu của bài hát rất thú vị, sôi nổi.

dụ: Một số bài hát: Baby shark; Walking song; If you are happy; Weather song; The alphabet song…

Một số bài chants: Hello; What’s your name?; What colour is it?; What do you do at break time?…

             * Tạo hứng thú từ các hoạt động (Do some actions)

              Tránh sự nhàm chán cho các em học sinh sau những tiết học liên tục, các em khởi động bằng các hoạt động cơ thể, tạo cho các em sự thoải mái và vui vẻ. Mỗi đầu tiết Tiếng Anh, giáo viên có thể cho các em khởi động 1-2 phút với một số hoạt động nhỏ.

              Hoạt động 1-2 phút này giống như các em học sinh được tập 1 vài động tác thể dục. Giáo viên hô to một vài câu lệnh, học sinh làm theo.

Ví dụ: Stand up. / Sit down. / Raise your hands. / Put your hands down. / Touch your nose. / Touch your eyes. / Touch your ears …

          * Khen thưởng học sinh kịp thời nhằm giúp học sinh có động lực trong giờ học Tiếng Anh

          Để giúp học sinh có thêm động lực học tập vì Tiếng Anh là một môn Ngoại ngữ khó đối với các em học sinh, hơn thế nữa do các em còn nhỏ nên tâm lí rất thích được thầy cô khen ngợi. Từ đó, ngay từ đầu năm tôi đã đưa ra những lời động viên, khen ngợi, để khích lệ tinh thần học tập đối với nhiều đối tượng học sinh trong lớp. Trong những lần tôi tổ chức cho các em học sinh chơi trò chơi thì tôi thường gởi tặng ‘sao khen thưởng’, cuối tiết học tôi tổng hợp lại em nào đạt nhiều sao nhất sẽ được mời lên tuyên dương và tặng quà trước lớp.

             Sau một thời gian áp dụng biện pháp tạo hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Trường Tiểu học Vĩnh Bình Bắc 3 thì số lượng học sinh hứng thú, yêu thích bộ môn Tiếng Anh tăng lên đáng kể. Các em đều rất mong chờ đến tiết Tiếng Anh để có thể tham gia các hoạt động do giáo viên tổ chức. Chính vì vậy, hiệu quả giảng dạy, chất lượng của môn Tiếng Anh đã tăng lên rõ rệt.

                                                                Người viết: NGUYỄN KIM CƯƠNG