Lồng ghép giáo dục STEM trong môn toán lớp 2

Lượt xem:

Đọc bài viết

      Thực hiện chương trình GDPT 2018, lồng ghép giáo dục STEM cho học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 2 nói riêng. Giáo dục STEM là một phương thức giáo dục góp phần hình thành phẩm chất, năng lực cho học sinh đồng thời trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với những ứng dụng trong thực tiễn. Nội dung một bài học STEM được thay thế trọn ven một bài học trong Toán lớp 2. Khi đó học sinh được tổ chức tham gia học tập một cách tích cực, chủ động và biết vận dụng kiến thức vừa học để giải quyết vấn đề đặt ra, thực hành tạo ra sản phẩm phù hợp với mục tiêu bài học.

       Ngoài ra còn giúp các em hình thành và phát triển các kỹ năng như: quan sát và làm thí nghiệm, nêu thắc mắc, Bên cạnh đó, còn hình thành, phát triển những thái độ, cách ứng xử, thói quen tốt như tự giác, ham hiểu biết, yêu con người, thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường.

       Vừa qua lớp 2/1 đã thực hiện dạy và học tiết học STEM lớp 2, bài “Thước gấp”. Trong quá trình thực hiện các em được lựa chọn vật liệu, dụng cụ, tự mình trang trí và trưng bày sản phẩm.

        Vật liệu các em lựa chọn ở bài học này là những vật dụng rất gần gũi và quen thuộc với các em hàng ngày đó là những tấm bìa, giấy màu A4, chai nhựa cùng với sáp màu, thước kẻ vạch, kéo, đinh ghim cánh phượng, …

     Trước tiên, giáo viên đưa ra các tiêu chí đánh giá thước gấp. Sau đó, giáo viên hướng dẫn các em các bước thực hiện.

     Trong quá trình thao tác qua sự phân công và hướng dẫn của giáo viên các thành viên trong nhóm đã biết hỗ trợ lẫn nhau cùng thực hiện để hoàn thành sản phẩm. Bên cạch đó các em luôn có sự tìm tòi, khám phá và làm ra các sản phẩm đa dạng, đẹp mắt.

    Cuối tiết học các bạn dựa theo tiêu chí đánh giá thước gấp để đánh giá sản phẩm của bạn. Cả lớp bình chọ những cây thước gấp xinh xắn, dễ thương và đáp ứng đậy đủ những tiêu chí cô giáo đưa ra. Sản phẩm của nhóm “Sáng tạo” đã được cả lớp bình chọ 5 sao vì đây là cây thước gấp các bạn làm bằng nhựa vỏ chai, đồng thời cũng là sản phẩm tái chế, mang thông điệp bảo vệ môi trường “Hãy nói không với rác thải nhựa”.

    

       Qua đó, giáo viên đã giáo dục cho các em ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn môi trường xanh, sạch đẹp. Biết tận dụng những vật liệu khác nhau để làm ra những sản phẩm mình yêu thích vừa góp phần vệ sinh môi trường.

                                                                            Người viết: Nguyễn Kim Nương