MỘT SỐ TRÒ CHƠI GIÚP KHỞI ĐỘNG TIẾT HỌC TIẾNG ANH SÔI NỔI, HIỆU QUẢ

Lượt xem:

Đọc bài viết

           Cho học sinh chơi trò chơi trong tiết học Tiếng Anh không phải là sự lãng phí thời gian, vô bổ, hay làm ảnh hưởng đến chất lượng tiết học đó theo quan niệm của một số người. Thực tế đó là sự vận dụng một số kỹ thuật dạy học theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy học.

            Điểm mới của biện pháp này là những kỹ thuật dạy học gắn với việc tổ chức cho học sinh chơi các trò chơi là cách thức tốt nhất thúc đẩy khả năng tư duy và vận dụng kiến thức vừa học của học sinh vào các trò chơi đó. Các trò chơi có mục đích ôn tập, thực hành từ vựng, mẫu câu, ngữ pháp.

             Điểm mới tiếp theo là một số trò chơi này được thiết kế trên phần mềm Powerpoint sinh động, giáo viên đã ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại vào giảng dạy.

            1. Trò chơi Picking Apples (Hái táo)

            Mục tiêu: Giúp HS luyện tập mẫu câu hỏi và trả lời về sở thích.

– Chia lớp thành 2 đội Cat and Mouse (Mèo và Chuột). Gọi 2 học sinh chơi Scissors, Rock, Paper (kéo, búa, bao) để tìm ra đội nào chơi trước.

– Đại diện của mỗi đội sẽ chọn các con số, mỗi con số tương ứng với 1 bức tranh, học sinh vừa chọn số sẽ đặt câu hỏi liên quan đến bức tranh và gọi HS đội kia trả lời. Nếu trả lời đúng sẽ được số quả táo tương ứng trong con số vừa chọn.

– Làm lần lượt cho tới hết các con số, đội nào hái được số táo nhiều hơn sẽ chiến thắng.

– Các bức tranh chứa trong 4 con số để học sinh đặt câu hỏi và đưa ra câu trả lời.

+ Câu hỏi: What’s your hobby?

+ Các con số 1-2-3-4 lần lượt là 4 bức tranh singing – drawing – dancing – swimming

  1.  Trò chơi Chinese Whisper (Nói thầm)

Mục tiêu: Giúp HS luyện tập mẫu câu giới thiệu về một ai đó.

– Giáo viên chuẩn bị một số câu cần kiểm tra viết ra mẫu giấy nhỏ, chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm gồm 5 em xếp thành hàng dọc.

– Giáo viên gọi 2 em đứng đầu mỗi nhóm lên trên bảng bốc thăm ngẫu nhiên. Sau đó 2 học sinh này chạy về nhóm của mình và thì thầm vào tai bạn thứ hai, bạn thứ hai nghe xong lại thì thầm vào tai bạn thứ 3. Làm như vậy cho đến bạn cuối hàng.

– Bạn cuối hàng có nhiệm vụ đọc to câu mà mình đã nghe được từ các bạn trong đội của mình.

– Đội nào đọc trước và đúng thì ghi được 1 điểm. Đội nào đọc trước nhưng sai thì quyền trả lời dành cho đội còn lại.

– Các câu được giáo viên chuẩn bị cho 2 đội chơi.

+ This is Ben.

+ This is Mai.

+ That is Mr Long.

+ That is Ms Hoa.

  1.     Trò chơi Throwing Sticker Ball (Ném bóng)

Mục tiêu: Giúp HS luyện tập mẫu câu hỏi và trả lời để nhận diện một người khác.

– Giáo viên thiết kế 4 vòng tròn với 4 màu khác nhau, mỗi vòng tròn tương ứng 1 câu hỏi hoặc 1 bức tranh để học sinh đặt câu hỏi.

– Chia lớp thành 2 đội. Đại diện mỗi đội ném Sticker Ball vào các vòng tròn để lấy tranh đặt câu hỏi cho đội bạn hoặc trả lời câu hỏi của GV. Nếu trả lời đúng, sẽ ghi được số điểm tương ứng được thiết kế sẵn ở các vòng tròn.

– Kết thúc trò chơi, đội nào ghi được nhiều điểm sẽ chiến thắng.

– Các câu hỏi và số điểm được giáo viên chuẩn bị ở mỗi vòng tròn:

          + Pink: Is this Linh? –  20 points

          + Blue: Is this Lucy? – 30 points

          + White: Is that Bill? – 40 points

          + Orange: Is that Minh? – 50 points

  1. Trò chơi Magic Wheel (Vòng quay thần kỳ)

Mục tiêu: Giúp HS hỏi và trả lời về trường học.

– Giáo viên thiết kế trên phần mềm Powerpoint giống như Chiếc Nón Kì Diệu trên VTV3 để lôi cuốn học sinh.

– Chia lớp làm 2 đội, đại diện mỗi đội lên quay Magic Wheel để lấy ngôi sao.

– Sau khi quay Magic Wheel xong, HS phải trả lời câu hỏi tương ứng. Nếu trả lời đúng sẽ nhận được số ngôi sao vừa quay, nếu sai, quyền trả lời thuộc về đội bạn.

– Kết thúc trò chơi, đội nào ghi được nhiều ngôi sao đội đó chiến thắng.

– Các câu hỏi được chuẩn bị:

  1. Is this our school?
  2. Is this our classroom?
  3. Is this our library?

     4. Is this our playground?

           Trên đây là một số trò chơi mà bản thân tôi thường xuyên tổ chức cho học sinh chơi có hiệu quả trong giờ học Tiếng Anh với mong muốn giúp các em yêu thích hơn, hoạt động sôi nổi tích cực hơn và có cái nhìn thân thiện hơn với bộ môn Tiếng Anh./.

                                                                  Người viết: Nguyễn Kim Cương